ชื่อเรื่อง รายงานการวิเคราะห์ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนเทพลีลา เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นายพิพัฒน์พงษ์ สาจันทร์
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ประเภทวิจัย การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research)
................................................................................................................................................................
การวิเคราะห์ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้านต่าง ๆ ของนักเรียนที่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2561 2) เพื่อศึกษาจุดเด่นและจุดด้อยที่ควรได้รับการพัฒนาและปรับปรุงนักเรียนแต่ละคนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2561 3) เพื่อศึกษาแนวทางการออกแบบการจัดการเรียนการสอนของครูให้สามารถพัฒนาคุณภาพของแต่ละคนและทุกคนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทพลีลา ปีการศึกษา 2561 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐานก่อนเรียน แบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติร้อยละ, SWOT analysis, PMIA (Plus, Minus, Interesting point, Approach) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- การวิเคราะห์ข้อมูลด้านภูมิหลังครอบครัว สถานภาพบิดา-มารดา ส่วนใหญ่อยู่ด้วยกัน ร้อยละ 67.57 ที่พักของนักเรียน ส่วนใหญ่อาศัยหอพัก/บ้านเช่า ร้อยละ 51.35 อาชีพผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ร้อยละ 43.24 มีความจำเป็นที่ต้องการขอทุนการศึกษา ร้อยละ 48.65 เดินทางมาโรงเรียน ส่วนใหญ่ใช้บริการรถเมล์/รถประจำทาง ร้อยละ 43.24 เงินที่ได้รับจากผู้ปกครองในแต่ละวัน ส่วนใหญ่อยู่ที่จำนวน 51-100 บาท ร้อยละ 45.95
- การวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) 3.01-3.50 ร้อยละ 37.84 ผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) 2.51-3.00 ร้อยละ 32.43 ผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) 3.51-4.00 ร้อยละ 21.62 และผลการเรียนเฉลี่ย (GPA) 2.01-2.50 ร้อยละ 8.11
- การวิเคราะห์ข้อมูลด้านพัฒนาการด้านต่าง ๆ น้ำหนักของนักเรียนส่วนใหญ่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 51.35 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 35.14 และต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 13.51 ส่วนสูงของนักเรียน ส่วนใหญ่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 97.30 และต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 2.70 สายตา ส่วนใหญ่มีสายตาปกติ ร้อยละ 51.35 และสายตาสั้น ร้อยละ 45.95 สุขภาพ/โรคประจำตัว ส่วนใหญ่สุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ ร้อยละ 70.27 เป็นภูมิแพ้ ร้อยละ 10.81 กระเพาะอาหาร ร้อยละ 8.11 และหอบหืด ร้อยละ 5.41 บุคลิกภาพทางกาย/จิตใจ ส่วนใหญ่แจ่มใส ร่าเริง ร้อยละ 97.30 และซุกซน/ไม่อยู่นิ่ง/สมาธิสั้น ร้อยละ 2.70
- การวิเคราะห์ข้อมูลด้านความสนใจและความสามารถพิเศษ วิชาที่สอบที่สุด ส่วนใหญ่ชอบชีววิทยา ร้อยละ 24.32 คณิตศาสตร์ ร้อยละ 18.92 และศิลปะ ร้อยละ 16.22 ความสามารถพิเศษ ด้านอื่น ๆ ร้อยละ 35.14 ด้านศิลปะ ร้อยละ 21.62 และด้านกีฬา ร้อยละ 18.92 อาชีพที่ใฝ่ฝัน ส่วนใหญ่อยากประกอบอาชีพรับราชการ ร้อยละ 45.95 อาชีพอิสระ ร้อยละ 27.03 และพนักงานบริษัท ร้อยละ 5.41 เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วประสงค์ที่จะศึกษาต่อ ร้อยละ 97.30 ประกอบอาชีพ ร้อยละ 2.70
- การวิเคราะห์ผู้เรียนตามแบบ SWOT Analysis จุดแข็ง ครูมีเป้าหมายในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา กำหนด เป็นเกณฑ์มาตรฐาน ครูมีกระบวนการในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีระบบในการจัดเก็บข้อมูล เอกสารหลักฐานเพื่อแสดงคุณภาพผู้เรียน และครูสามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานของโรงเรียนเทพลีลา ได้แก่ มาตรฐานการจัดการเรียนการสอน มาตรฐานการปฏิบัติงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมาตรฐานความเป็นครูโอกาส โรงเรียนมีวิสัยทัศน์และมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อความสำเร็จของผู้เรียน จึงมีการสนับสนุนในทุกด้าน โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่อนุบาลจนถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เรียนฟรี 15 ปี ) โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา สมาคมผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองเครือข่าย และไลน์กลุ่มนักเรียน และไลน์กลุ่มผู้ปกครอง อุปสรรค จำนวนนักเรียนต่อห้องมีจำนวนมาก เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนนักเรียนบางคนอาศัยในครอบครัวหย่าร้าง หรือแยกกันอยู่แต่ไม่หย่าร้าง นอกจากนี้นักเรียนบางคนยังไม่รู้เป้าหมายของตัวเองจุดอ่อน ผลการสอบ O-net ไม่ผ่านเกณฑ์ขีดจำกัดล่าง ตามที่เขตพื้นที่กำหนด