ชื่อเรื่อง : โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อ พัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง
ผู้รายงาน : นายโอภาส วงศ์เวช
ที่ปรึกษา : ดร.ชูศักดิ์ ประเสริฐ
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 2) ประเมินปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียน บ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะครูโรงเรียนบ้านจะโปรงจำนวน 6 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน กรรมการที่ปรึกษา จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 40 คน นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 49 คน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 2 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน และครูผู้สอนโรงเรียนบ้านจะโปรงและแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กรรมการที่ปรึกษา และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการวิจัยพบว่า
สภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 มีความสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษา ฉบับที่ 12 ของกระทรวงศึกษาธิการ และยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60, σ = 0.24)
ปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (μ = 3.87, σ = 0.43) ด้านบุคลากรและ ด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง
กระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ทั้งในภาพรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก (μ = 4.16, σ = 0.21) ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอน มีความเห็นว่าการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและนักเรียน ในการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.36, σ = 0.43)
ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.47, σ = 0.51) รายด้าน อยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยด้านความมีวินัย ความสุภาพและความกตัญญูอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความรับผิดชอบ ความประหยัด ความรักศาสนา และการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทยอยู่ในระดับมาก ครูมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับดี (μ = 4.27, σ = 0.28) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกรรมการศึกษา ขั้นพื้นฐาน กรรมการที่ปรึกษาและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.08, σ = 0.49) และมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง ภาพรวมในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.32) และนักเรียนโรงเรียนบ้านจะโปรง ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมตามโครงการ ภาพรวมในระดับมากที่สุด (μ = 4.63, σ = 0.46)
คำสำคัญ คุณธรรม จริยธรรม สำนักความเป็นไทย เด็กไทย อย่างยั่งยืน