การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสะเต็มศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชาย
และหญิงที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖
(วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมสะเต็มศึกษา จำนวน 24 แผน และ
แบบสังเกตทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสะเต็มศึกษา
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
สะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา คิดเป็นร้อยละ 34.17 และมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์การประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 75 คิดเป็นร้อยละ 100