ชื่อเรื่อง รายงานการใช้สื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาห้องสมุดเพื่อ
การศึกษาค้นคว้า รหัสวิชา ง21201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนันทิดา พันธ์ใหญ่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้สื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า รหัสวิชา ง21201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม ที่ใช้จัดการเรียนการสอนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการค้นคว้า สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม ที่ใช้จัดการเรียนการสอนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการค้นคว้าสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม ที่ใช้จัดการเรียนการสอนรายวิชาห้องสมุดเพื่อการค้นคว้าหลังเรียนกับเกณฑ์ กลุ่มเป้าหมายใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูปและชุดกิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 120 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูปและชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบที (t test Dependent Samples)
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1.สื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า รหัสวิชา
ง21201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่เอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม ด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.46 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.57 (E1/ E2 =84.46 / 83.57 ) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม ที่ใช้จัดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการค้นคว้ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การสอน บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม ที่ใช้จัดการเรียนการสอน รายวิชาห้องสมุดเพื่อการค้นคว้า ในภาพรวมทั้ง 3 นวัตกรรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก