บทคัดย่อ
หัวข้อศึกษา การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูล
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางพิศวัลย์ สุขอินทร์
_________________________________________________________________
การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างใช้รูปแบบ จำนวน 30 คน โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก โดยเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Selection ) ครูที่เกี่ยวข้อง จำนวน 13 คน จำนวนผู้เชี่ยวชาญ 7 คน เครื่องมือได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ( Content Analysis) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ t test และค่า IOC
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ครูต้องผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ และใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนมีการศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่วนนักเรียนขาดทักษะการทักษะการสืบค้นข้อมูล นักเรียนไม่มีการฝึกการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการจัดการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์การจัดการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) สื่อและแหล่งการเรียนรู้ 5) วัดผลและประเมินผล โดยในกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม ( Preparation : P ) 2) ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ ( Learning Activities : A) 3) ขั้นสอนความรู้ใหม่ (Investigation : I ) 4) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) 5) ขั้นการสรุป ( Conclusion : C ) ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูล มีความเหมาะสม( IOC = 0.97) ความเป็นไปได้ ( IOC = 0.96) ความเป็นประโยชน์ ( IOC = 0.93) ความสอดคล้อง (IOC = 0.94)
3. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น เท่ากับ 80.10/ 84.48 ผลการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X- bar = 4.63 )