หัวข้อการศึกษา การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางพรเพ็ญ วงศ์แก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดประสบการณ์ (3) แบบประเมินพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.945) (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.993) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ความเชื่อมั่นแบบวิธีคูเดอร์ - ริชาร์ดสัน ความเชื่อมั่นแบบสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) และการทดสอบที (t-test dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 8 ชุด มีประสิทธิภาพ 81.10/82.16 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบานหลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน มีความพึงพอใจที่มีต่อ การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้คณิตศาสตร์มหัศจรรย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก