ชื่อผู้รายงาน : นายทรงพล เวียงชัย
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่สิน
ปีการศึกษา : 2561
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่สิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ( Process Evaluation) และด้านผลผลิต
( Product Evaluation) โดยทำการประเมินจากครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านแม่สิน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่า ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่สิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมคณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ โครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
ที่พึงประสงค์ นี้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของโรงเรียนและโครงการพัฒนาผู้เรียน
มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ นี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามลำดับ ส่วน โครงการนี้สอดคล้องกับภารกิจหลักด้านงานวิชาการของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
พบว่า ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่สิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
เขต 2 ในภาพรวมคณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ บุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการดำเนินงานโครงการ บุคลากรที่รับผิดชอบเรื่องการเบิกจ่ายวัสดุมีความเหมาะสมและบุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
ในการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในโครงการมีความเหมาะสม
และเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
พบว่าความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่สิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมคณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตลอดทุกระยะ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ การได้รับความร่วมมือจากครู บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน และ ระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมกับกิจกรรม ส่วนมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาในการดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการ
พบว่าคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการพัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านแม่สิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
เขต 2 ในภาพรวมนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และมีวินัยตามลำดับ ส่วนอยู่อย่างพอเพียงและรักความเป็นไทย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด