ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs เพื่อส่งเสริมการเขียนภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Hometown ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวอรทัย เหมรา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อาเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ที่มี
ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ 5 STEPs ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs กลุ่มตัวอย่างที่
ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs เรื่อง My Hometown
จานวน 1 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการ
จัดการเรียนรู้ โดยใช้ 5 STEPs ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก
จานวน 15 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้
5 STEPs ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 20 ข้อ และ 4) แบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs เป็นมาตราส่วนประมาณ
ค่า ชนิด 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที แบบ
ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2
เท่ากับ 81.73/82.17 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
5 STEPs ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 5 STEPs อยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4. 8