ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ
( English Conversation Practice ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางกัลยา นาวา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 1 ( สันติสุข )
ปฏิบัติการสอนโรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์)
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 )หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ( English Conversation Practice) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 )เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 ( สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) ของการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ( English Conversation Practice ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.88/85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) ของการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation Practice) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6984 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.84
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation Practice) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( 4.82,0.13)