ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล)
สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies)
ผู้วิจัย ณิฐิกานต์ แสงสุข
สังกัด โรงเรียนบ้านบุอันโนง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) 2) เพื่อสร้างและพัฒนา
ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประกอบด้วย 3) เพื่อทดลองชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) ประกอบด้วย (3.1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) (3.2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) (3.3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) (3.4) เพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ การเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) (3.5) เพื่อประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล)สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอัน-โนง อำเภอเมือง จังหวัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 15 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) จำนวน 14 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.29 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.40 1.00 มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 ค่า E.I. และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent Samples Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอัน-โนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) มีปัญหาอยู่ในระดับมาก
2. สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอัน-โนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) มีปัญหาอยู่ในระดับมาก
2.1 การสร้างชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) ประกอบด้วย ประวัติความเป็นมาของการปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 1, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 2, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 3,
เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 4, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 5, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 6,
เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 7, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 8, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 9,
เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 10, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 11, เรื่อง การปฏิบัติท่ารำประกอบเพลง เรือมจ๊ะอันรึง ท่าที่ 12
2.2 การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) แบบ 1 : 1 (One group Design) ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 65.47/68.90 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 พบข้อบกพร่องกิจกรรมไม่สอดคล้องกับเวลาจึงนำไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
2.3 การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) แบบ 1 : 10 (Small group Design) ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.98/78.53 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 พบข้อบกพร่องเกี่ยวกับการอธิบายท่ารำจึงนำไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
2.4 การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) แบบ 1 : 100 (Filed group Design) ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/87.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 สามารถไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) ผลปรากฏดังนี้
3.1 ประสิทธิภาพชุดฝึกการเรียนรู้นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ (ศ15101) เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอัน-โนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) มีค่าเท่ากับ 87.28/89.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3.2 ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์รายวิชา ศ 15101 เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล) กลุ่มสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) มีค่าเท่ากับ 0.8400 หรือคิดเป็นร้อยละ 84.00 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ .50
3.3 ผู้เรียนชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์รายวิชา ศ 15101 เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง(รำสานเปล) กลุ่มสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.4 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์รายวิชา ศ 15101 เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) กลุ่มสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) โดยรวมผู้เรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมาก
3.5 ทักษะการปฏิบัติท่ารำ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ รายวิชา ศ 15101 เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) กลุ่มสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) โดยรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ รายวิชา
ศ 15101 เรื่อง เรือมจ๊ะอันรึง (รำสานเปล) กลุ่มสาระการเรียนรู้นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้เทคนิคการสอนของเดวีส์ (Davies) โดยรวมอยู่ในระดับมาก