ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอัจฉรา ลัทธิรมย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยวิธีการการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจใน การเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 29 คน ได้มา โดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 14 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 เลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ที่อยู่ระหว่าง .500 - .760 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .200 - .733และค่ามีความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ และคู่มือการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.03 / 80.09 ซึ่งเป็นไป ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 4.13