ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้ศึกษา หารูวานี มาหะคีรี
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านตะลุบัน เทศบาลเมืองตะลุบัน
อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๓) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๔) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๕/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านตะลุบัน เทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๙ คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยมีห้องเรียนเป็น
หน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน ๑๖ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก
จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ ๐.๘๖ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ ๐.๘๓ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็น
อิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
๑. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เท่ากับ ๘๓.๑๐/๘๒.๔๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
ที่กำหนดไว้
ข
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๔๓๗ แสดงว่าหลังจากนักเรียนได้
เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น
๐.๗๔๓๗ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๔.๓๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๐.๗๐ ที่ตั้งไว้
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด
ของคำ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๖ S.D.= ๐.๒๕