ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร
ผู้ศึกษา นางสุนิต อนุรักษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ก่อน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนคันธพิทยาคาร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มจำนวน 30 คน เครื่องมือการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน 2)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด 3) แบบทดสอบวัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) การทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t–test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีค่าเท่ากับ 82.03/81.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลการพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-= 4.70, S = 0.52)