ผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
รูปแบบวิถีอิสลามโรงเรียนบ้านปากคลอง 17 ปีการศึกษา 2560
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ผู้รายงาน วรรณา เฮงน้อย
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนรูปแบบวิถีอิสลามโรงเรียนบ้านปากคลอง 17 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านปากคลอง 17 ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูจำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน ผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานไม่รวมครูและผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 101 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 100 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนรูปแบบวิถีอิสลามด้านบริบท
โครงการภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.08 เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากลงมาสองอันดับ ได้แก่ โครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ มีค่าเฉลี่ย 4.50 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ โครงการสามารถแก้ปัญหาคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ย 4.20 อยู่ในระดับมาก และสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.90 อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนรูปแบบวิถีอิสลาม ด้านปัจจัย
นำเข้าของโครงการภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.13 เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากลงมาสองอันดับ ได้แก่ ด้านความพร้อมในด้านงบประมาณสนับสนุนโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.53 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนโครงการจากชุมชน มีค่าเฉลี่ย 4.20 อยู่ในระดับมากและจำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ และ ความพร้อมของคณะกรรมการบริหารโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.99 อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนรูปแบบวิถีอิสลาม ด้าน
กระบวนการของโครงการภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.04 เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากลงมาสองอันดับ ได้แก่ การจัดทำแผนประเมินผลโครงการควบคู่กับการวางแผนกำหนดกิจกรรมในโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา มีการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ย 4.20 อยู่ในระดับมาก และผู้บริหารให้การสนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจแก่โครงการอย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.84 อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนรูปแบบวิถีอิสลาม ด้านผลผลิต
ของโครงการภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.06 เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากลงมาสองอันดับ ได้แก่ ในด้านความกตัญญูกตเวที มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.61 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาด้านความประหยัด มีค่าเฉลี่ย 4.13 อยู่ในระดับมาก และด้านมีจิตสาธารณมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.86 อยู่ในระดับมาก