|
|
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา 3) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความต้องการเรียนเคมีด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน ในระดับมาก ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน ควรประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา และกิจกรรมการเรียนการสอน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.36/81.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน 80/80 ที่กำหนดไว้ และแผนการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพในระดับมากที่สุด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้และแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการทำชิ้นงาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้, แนวคิดสะเต็มศึกษา, อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
|
โพสต์โดย ฝน : [20 ก.พ. 2562 เวลา 20:47 น.] อ่าน [5070] ไอพี : 110.78.168.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,303 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,746 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,662 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,037 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,124 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 448 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,423 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,892 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,719 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,327 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 5,441 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,887 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,048 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|