บทคัดย่อ
การส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม เป็นการพัฒนาความสามารถที่แสดงพฤติกรรมต่อบุคคลอื่นให้สอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับได้ พฤติกรรมที่แสดงออกจะบ่งบอกให้เห็นเจตคติและค่านิยมเฉพาะตนของบุคคลนั้น และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิตแต่ในการจัดกิจกรรมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมยังเป็นปัญหาอยู่มาก ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวโดยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ซึ่งทำให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ได้ ความมุ่งหมายของการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ( 4-5 ) โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาส่งเสริมด้านสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่
2 (4-5ปี) โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาส่งเสริมด้านสังคมของเด็กอนุบาลปีที่2 (4-5ปี) ก่อนและหลังการ จัดกิจกรรมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กอนุบาลปีที่2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2(4-5ปี) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนเด็กทั้งหมด 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง หนูน้อยคนเก่ง ชุดที่ 2 เรื่อง บ้านน้อยอบอุ่นด้วยรักชุดที่ 3 เรื่อง ห้องเรียนความดี ชุดที่ 4 เรื่อง หนูน้อยเสียสละ ชุดที่ 5 เรื่อง หนูน้อยพลังจิตอาสาชุดที่ 6 เรื่อง หนูน้อยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ชุดที่ 7 เรื่อง หนูน้อยผู้นำผู้ตามที่ดี ชุดที่ 8 เรื่อง แบ่งปันได้ใจเป็นสุข ชุดที่ 9 เรื่อง หนูน้อยรักษ์สิ่งแวดล้อม ชุดที่ 10 เรื่อง หนูน้อยรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยไทย 2) แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 42 แผน 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาด้านสังคม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษาค้นคว้า เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.50/86.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.70625 แสดงว่าเด็กที่เรียนด้วย การจัดกิจกรรมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4- 5 ปี) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้เด็กมีคะแนนด้านการพัฒนาการด้านสังคมสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.62
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) มีการพัฒนาด้านสังคมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71