ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นายประวัติ เพียสมนา
หน่วยงาน : โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงาน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง (One-Group Pretest-Posttest Design) โดยกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) แบบทดสอบความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ( x̄ =15.31,S.D.=1.38) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (X=12.03, S.D.=1.51) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถในการทำโครงงาน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄ =2.47,S.D.=0.29)
(3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.31, S.D.=0.11)