เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง งานเกษตร ในรายวิชา การงานอาชีพ 2 ง21102
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ผู้วิจัย นางจิราภรณ์ จำนงค์ไว
1. ความสำคัญและที่มา
จากการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีนักเรียนจำนวน 4 คน ขาดทักษะในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย หรือทำงานการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง และบางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย เป็นผลทำให้ไม่มีงานส่งครู หรือบางคนมีงานส่งแต่ผลงานอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง ตลอดจนผู้เรียนไม่มีความสนใจและตั้งใจเรียนเท่าที่ควร เมื่อครูซักถามในประเด็นหรือเนื้อหาที่สำคัญของการเรียนแต่ละครั้ง นักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
จากปัญหาที่พบ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมขึ้นมา เพื่อใช้ประกอบ การเรียนการสอนเนื้อหา วิชาการงานอาชีพ 2 ง21102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เรื่อง งานเกษตร ขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพทางการเรียนดีขึ้น สามารถจัดการด้านเวลาการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. วัตถุประสงค์ในการวิจัย
เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพทางการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง งานเกษตร ประกอบเนื้อหาวิชาการงานอาชีพ 2 ง21102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
3. วิธีการดำเนินการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2261 จำนวน 4 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ นวัตกรรมสื่อประสม เรื่อง งานเกษตร แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ประกอบเนื้อหาหน่วยที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง งานเกษตร ในหน่วยการเรียนที่ 2 วิชาการงานอาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. วิธีการนำไปใช้ ใช้สื่อประสมในการฝึก ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 โดยมีการทดสอบทักษะความสามารถทางการเรียน ดังนี้
3.1 ทดสอบวัดความสามารถในการเรียนก่อนการฝึก 1 ครั้ง
3.2 ทดสอบความสามารถในการฝึกปฏิบัติเป็นระยะๆ เมื่อจบขั้นตอนการฝึกแต่ละเนื้อหา
3.3 ทดสอบวัดความสามารถในการเรียนหลังการฝึก 1 ครั้ง
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
5.1 หาค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยีก่อนและหลังการฝึก (หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง งานเกษตร)
5.2 หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากผลการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
5. สถิติที่ใช้
6.1 ใช้ค่าเฉลี่ย
6.2 ใช้ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล
สรุปผล
ภายหลังการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (หน่วยการเรียนรู้ งานเกษตร) โดยใช้สื่อประสม ปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น