บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร โรงเรียนบ้านโคกสูง จำนวน 1 คน ครู จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกสูง ที่ศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง จำนวน 27 คน รวม 58 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการ ดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 3 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
จากการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง สรุปผล ได้ดังนี้
1. พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 46.55 นักเรียน จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 46.55 และ ผู้บริหาร-ครูผู้สอน จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 6.90 ผู้ตอบแบบสอบถามคิดเป็นร้อยละ 100
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทุกด้านผ่านการประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากเรียงจากมากไปหาน้อย ด้านผลผลิต เป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านกระบวนการ ด้านบริบท และ ด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2.1 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ในด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครูผู้สอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ความต้องการและความจำเป็นของโครงการ(สภาพปัญหาที่ทำให้ต้องดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน) ความเป็นไปได้ของโครงการ การเตรียมการภายใน การดำเนินโครงการ และ วัตถุประสงค์/เป้าหมายของโครงการ ตามลำดับ
2.2 ผลการประเมินประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครูผู้สอน ในปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการบริหารจัดการ เป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ด้านงบประมาณ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.3 ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการปฏิบัติของกระบวนการดำเนินงานโครงการ
2.3.1 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครูผู้สอน ด้านกระบวนการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.3.2 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความคิดเห็นของนักเรียน ในด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ มีการเผยแพร่ผลงานสร้างเครือข่ายในโรงเรียนภายในกลุ่มโรงเรียน และนอกกลุ่มโรงเรียน เป็นอันดับแรก รองลงมา การคัดกรองนักเรียนโดย วิเคราะห์ข้อมูลนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหาโดย การให้การปรึกษาเบื้องต้น การายงานผลการดำเนินโครงการต่อคณะครู นักเรียน ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน และ ครูประจำชั้นให้คำปรึกษานักเรียนด้านสุขภาพ ตามลำดับ
3. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ด้านความพอใจเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ
3.1 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผลการประเมิน
โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครูผู้สอนใน ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.2 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ โรงเรียนบ้านโคกสูง ตามความ
คิดเห็นของนักเรียน ในด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและมีความสุขในการเรียน เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนมีความเป็นอยู่ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม และ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
3.3 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านโคกสูง ตาม
ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ในด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ นักเรียนริเริ่มและจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในโรงเรียนและชุมชน เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติดรวมทั้งไม่แสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด และ นักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงป้องกันตนเองและผู้อื่นจากอันตรายต่าง ๆ ได้