ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียน
เรื่อง Everyday Routines กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา บานจิตร โสมณวัฒน์
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 กองการศึกษา
เทศบาลเมืองยโสธร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)หาประสิทธิภาพและค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบการเรียน เรื่อง Everyday Routines กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง Everyday Routines กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กับคะแนนก่อนเรียนหลังเรียน และ 3)ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียน เรื่อง Everyday Routines กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
มีดังนี้ คือ หนังสืออ่านประกอบการเรียน เรื่อง Everyday Routines กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Everyday Routines จำนวน 8 บท 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่าหนังสืออ่านประกอบการเรียน เรื่อง Everyday Routines ที่ผู้ศึกษา
ได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.90/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่าน
ประกอบการเรียน เรื่อง Everyday Routines มีค่าเท่ากับ 0.7460 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X-bar = 4.74)