ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว
สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้เขียน นางวิชุดา เนตรสูงเนิน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียน
สีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหาร จำนวน 15 คน ครูจำนวน 103 คน บุคลากรจำนวน 20 คน นักเรียน จำนวน 332 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 332 คน และผู้จำหน่ายอาหาร จำนวน 24 คน รวมทั้งสิ้น 826 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา และแบบสอบถามความพึงพอใจโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ผลประเมินโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 4 ด้าน พบว่า
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและแผนการศึกษาแห่งชาติ และโครงการนี้เหมาะสมกับการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า คณะกรรมการดำเนินโครงการเป็นผู้มีความกระตือรือร้นสนใจมุ่งมั่นมีความรู้ความสามารถที่เหมาะสม และคณะกรรมการดำเนินงาน มีความรู้ ความเข้าใจ ความเป็นมาความสำคัญและประโยชน์ของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และท้องถิ่นใกล้เคียงที่เอื้อต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า กิจกรรมการเปลี่ยนหลอด LED มีความเหมาะสม และกิจกรรมอบรมแกนนำและขยายเครือข่ายห้องเรียนสีเขียวมีความเหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการจัดห้องเรียน ป้ายนิเทศ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิตในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า นักเรียนสามารถนำความรู้จากการโครงการนี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ และนักเรียนสามารถนำกิจกรรมในโครงการไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการสรุปงาน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและหาแนวทางในการดำเนินงานในปีต่อไป มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการยกระดับห้องเรียนสีเขียว มุ่งสู่โรงเรียนสีเขียว โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้มีกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมการเปลี่ยนหลอด LED มีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมนำต้นไม้เข้าปลูกในโรงเรียนมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก