การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ คู่มือการนิเทศที่ส่งเสริมสมรรถนะ
ครูวิทยาศาสตร์ด้านการจัดการเรียนรู้และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการศึกษา ดังนี้ 2.1) ศึกษาสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ด้านการจัดการเรียนรู้และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 2.2) ศึกษาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียน 2.3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อวิธีการนิเทศการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนในกลุ่มสถานศึกษา จำนวน 10 กลุ่มสถานศึกษา กลุ่มสถานศึกษาละ 1 โรงเรียน จำนวน 10 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ดังนี้ 1.1) เอกสารการอบรมพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ ด้านการจัดการเรียนรู้ และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 1.2) คู่มือการนิเทศ พัฒนาครู ด้านการจัดการเรียนรู้และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูล ดังนี้ 2.1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบและอัตนัยแสดงแนวคิด หรือวิธีคิด 2.2) แบบประเมินสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 3.3) แบบสังเกตการณ์สอน แบบสัมภาษณ์ครู 4.4) แบบแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ4.5) แบบประเมินความคิดเห็น ของครูในการนิเทศเพื่อพัฒนา ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพคู่มือการนิเทศที่ส่งเสริมสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ด้านการจัดการเรียนรู้และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เท่ากับ 87.66 / 86.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2) สมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ด้านการจัดการเรียนรู้และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการผลการประเมินสมรรถนะครูก่อน และระหว่างการดำเนินการพัฒนา พบว่า ก่อนการดำเนินการพัฒนา ครูกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับ ปรับปรุง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 60.15 หลังการดำเนินการพัฒนาผลการประเมินมาตรฐานครู ในภาพรวมครูกลุ่มเป้าหมายมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี ทุกคน คะแนนการประเมิน
อยู่ระหว่างร้อยละ 78.75 83.22 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 77.29 ผลการประเมินอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ ครูมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านความรู้ความสามารถ ด้านการปฏิบัติงาน และด้านการปฏิบัติตนไปในทางที่ดีขึ้น
3) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนจากครูที่ได้รับการนิเทศ จากการทดสอบหลังเรียน 2 หน่วยการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวม สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 75
4) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อวิธีการนิเทศการศึกษา ครูกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ
ต่อกระบวนการนิเทศ อยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ยภาพรวมเท่ากับ 4.56 ครูสามารถจัดการเรียนรู้
และการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ ได้อย่างมีความสุข กระตือรือร้นในการสอน และจัดเตรียมสื่อ เครื่องมือวัดผลประเมินผล ชื่นชม ในผลงานของนักเรียน