ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวง
มาตรฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติ
ของเดวีส์
ผู้ศึกษา นางสาวอภิชดา นาคสมบูรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล
กองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์
เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใชทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 แผน 2) แบบประเมินทักษะปฏิบัติ เรื่อง รำวงมาตรฐาน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีค่าความสอดคล้อง (IOC) ของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 1.0 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพ 79.96/82.00
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีค่าเท่ากับ 0.6978 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 69.78
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง
รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนรู้สึกดีใจเมื่อถึงเวลาเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน การสาธิตท่ารำของครูช่วยให้นักเรียนสามารถทำตามได้ดี และ เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสม
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ทําให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในการปฏิบัติท่ารํา สามารถเรียนและปฏิบัติการรําได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้นสามารถนําไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) และสามารถประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสทธิภาพในการเรียนการสอนต่อไปได้