ชื่อผลงาน : รายงานผลการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์พนา
ผู้จัดทำ : นายชโลธร สังครุธ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโพธิ์พนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์พนา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศ
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดของนักเรียนหลังการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้นิเทศจำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 8 คน กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6โรงเรียนบ้านโพธิ์พนา ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนรวม 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของผู้นิเทศ และครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน แบบประเมินทักษะการคิดของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1. สมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน หลังการดำเนินการนิเทศอยู่ในระดับสูงมาก
2. ผู้นิเทศ และครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่ส่งผลต่อทักษะการคิดของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. นักเรียนมี ทักษะการคิด หลังการดำเนินการนิเทศอยู่ในระดับสูง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณการของครูในระดับมากที่สุด