ผู้วิจัย นางณิฐิกานต์ แสงสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านบุอันโนง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน โดยชุดฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุอันโนงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกทักษะทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน จำนวน 12 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 เป็นแบบ ทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าความเชื่อมั่น 0.77 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20-0.61 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 ข้อ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean :) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่า t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) คิดเป็นร้อยละ 92.91 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) คิดเป็นร้อยละ 92.00 ชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จึงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.91/92.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.40 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 43.50 และจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.80 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.00 แสดงว่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 92.00 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เพลงรำวงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีค่าเท่ากับ 0.8584 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.84
4. การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุอันโนง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่เรียนโดยชุดฝึกทักษะเรื่องเพลงรำวงมาตรฐาน อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51