บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคลองขามวิทยาคาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคลองขามวิทยาคาร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด จำนวน 1 เล่ม เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียน จำนวน 2 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
2.1 ผลการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/ 83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด
2.2 ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5200 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 52.00
2.3 ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนการทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ ประกอบแผนผังความคิด โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.80, S.D. = 0.45)