บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคือ ครูผู้สอน จำนวน 18 คน และนักเรียน จำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที2ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation)
ผลการประเมินพบว่ามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation)
ผลการประเมินพบว่ามีความเพียงพอ เหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Processe valuation) ผลการประเมินพบว่ามีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเมืองคง(คงคาวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 ด้านผลผลิต (Product evaluation)ผลการประเมินพบว่ามีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก