ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
ผู้วิจัย นางอรัญญา ไชยยงค์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย
อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทยที่สร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 3)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จานวน 1 ห้องเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 24 ชั่วโมง ทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบRandomized One - Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
2. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับร้อยละ 83.25 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับร้อยละ 81.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05