ผู้วิจัย นางอุไรวรรณ เจือจันทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบวิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) พัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังด้วยวิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 5) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติทางนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 6) ประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติทางนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ 7) เพื่อประเมินความสามารถด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ หลังจากที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของ ซิมพ์ซัน ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 และ 8) สอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนโดยวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของ ซิมพ์ซัน (Simpson) ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์
จังหวัดสุรินทร์ ขั้นตอนการศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ จำนวน 186 คน ขั้นตอนการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่ารำนาฏศิลป์ แบบ 1 : 1 และ 1 : กลุ่ม จำนวน 12 คน และขั้นทดลองหาประสิทธิภาพและเปรียบเทียบวิธีการสอน จำนวน 82 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบประเมินความสามารถด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบ t-test แบบทดสอบรายคู่ (Pair Sample t-test) และ t-test แบบ Independent Sample t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ พบว่า มีปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์มีประสิทธิภาพ 81.43/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์โดยวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์โดยวิธีการสอนแบบปกติกับวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของ ซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8888 หรือคิดเป็นร้อยละ 88.88 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 88.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ .50
6. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ มีพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม
7. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ มีทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
8. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
9. ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์หลังจากเรียนทันที และหลังจากผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังจากที่ ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์เพิ่มขึ้น
สรุปได้ว่าวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ด้วยเพลงเที่ยวเมืองสุรินทร์ ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นและสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ จึงสามารถนำไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชานาฏศิลป์ได้
คำสำคัญ : วิธีการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน, ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์