ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้าง ความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)
ผู้ประเมิน นายวิเชษฐ์ เสือภูมี
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) 2) ประเมินการปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) และ 4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) จำแนกเป็น 4.1) การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน และ 4.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 166 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 75 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 74 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 30 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ (1) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม (2) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม (3) ค่าเฉลี่ย ( , ) และ (4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. , )
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) สรุปผลการประเมิน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ความคิดเห็นประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็นประเมินการปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็นประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็นการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) เกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง