ชื่อรายงานการวิจัย การพัฒนาสื่อการเรียนประเภทภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติ
เรื่อง ธรรมะ DESIGN ตอน ไม้เท้ายอดกตัญญู
ชื่อผู้วิจัย: นางเพ็ญนิภา บัวคอม
ปีที่ทําการวิจัย: 2561
....................................................................................................
การพัฒนาสื่อการเรียนประเภทภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติ เรื่องธรรมะ DESIGN ตอนไม้เท้า
ยอดกตัญญู มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนประเภทภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติเรื่องธรรมะ
DESIGN ตอนไม้เท้ายอดกตัญญู สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และบุคคลทั่วไป และ
เสริมสร้างการเรียนรู้และปลูกฝังจิตสํานึกที่ดีให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และบุคคล
ทั่วไป โดยวิธีการดําเนินการวิจัย แบ่งออกได้เป็น 3 กระบวนการหลักคือ 1) กระบวนการในการ
สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติ 2) กระบวนการสร้างแบบประเมินสื่อการเรียนประเภทภาพยนตร์
การ้ตูน 2 มิติ 3) กระบวนการดําเนินการทดลองและการเก็บรวบรวมข้อมูล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย
จํานวน 30 คน ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามและสถิติที่ใช์วิเคราะห์ข์อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิ จัยพบว่ าประเมิ นหาคาา ความพึงพอใจจากกลุ่ม ตัวอย่า ง จํา นวน 30คน
ซึ่งผลการประเมินแบ่งออกเป็น 3 ด้านด้วยกัน อันได้แก่
1) ด้านการ์ตูนแอนิเมชั่น มีค่าเฉลี่ย 4.63 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45
2) ด้านแบบฝึกหัด มีค่าเฉลี่ย 4.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36
3) ด้านเกมจิ๊กซอว์ มีค่าเฉลี่ย 4.78 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41
โดยสรุปผลจากการประเมินได่ว่า สื่อการเรียนประเภทภาพยนตร่การ์ตูน 2 มิติ เรื่องธรรมะ
DESIGN ตอนไม้เท้ายอดกตัญญู ที่สร้างขึ้นสามารถนําไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมี
ประสิทธิภาพเป็นอย่างดี