ชื่อผลงาน รายงานการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา ผกามาศ ศรีพงษ์สุทธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล(ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี
จังหวัดสุโขทัย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการ โดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล(ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ประกอบด้วย 1) เครื่องมือการจัดการเรียนรู้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการ โดยใช้เทคนิค Raims เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ 2) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 2.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 2.2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ 2.3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการ โดยใช้เทคนิค Raims เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และ 2.4) แบบประเมินการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเฉลี่ยการทดสอบค่าที (ttest dependent test) และค่าดัชนีความสอดคล้อง
สรุปผลการศึกษา
1. การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีคุณภาพในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.82, S.D. =0.35) และพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 85.47/83.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.63 และหลังเรียนเท่ากับ 26.22 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. การศึกษาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการโดยใช้เทคนิค Raimes สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมและรายหน่วยย่อยสูงกว่าร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการ โดยใช้เทคนิค Raimes เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.75, S.D. = 0.33)