ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพัชรา อินทมาศน์
สถานศึกษา โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ฉบับนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งระดับชั้น 142 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ โดยใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for dependent samples
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรมโดยการจัดการเรียนรู้
ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 78.48/82.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรมโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47, S.D. = 0.21)