ผู้วิจัย นางสาวอังศวีร์ สกุลพลไพศาล
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง
ปีที่ทำการวิจัย 2559 - 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบัน และความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง โดยทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง กับบุคลากรครูของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ที่ปฏิบัติหน้าที่จัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth interview) เกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth interview) เกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 3) สอบถามสภาพปัจจุบัน และความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 4) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ และ6) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.สภาพปัจจุบันการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง ในภาพรวม 8 ด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง ( x- = 3.42) ส่วนความต้องการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวม 8 ด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ( x- = 4.47)
2.การนิเทศการจัดการเรียนรู้ มีกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ ด้านจัดทำข้อมูลสารสนเทศ ด้านการวางแผนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ด้านการใช้สื่อเครื่องมือและเทคโนโลยี ด้านเทคนิคและวิธีการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ด้านการมีส่วนร่วมการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ด้านการประเมินผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการนิเทศการจัดการเรียน
3.รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมมากที่สุด เพราะรูปแบบมีความน่าสนใจควรให้มีการเกิดขึ้นจริงตามกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้จะประสบความสำเร็จสามารถพัฒนาผู้เรียนได้
4.ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง พบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (x- = 3.41) และผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( x- = 4.59)