ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางอารยานี บุญจูง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.91 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.14 อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และค่าประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ดัชนีความพึงพอใจ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบt-test (dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.14/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน อยู่ในระดับพึ่งพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 ( = 4.33, S.D.= 0.75)