การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE ในการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามขั้นตอนการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มีต่อการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน ใชเวลา 1 ภาคเรียน (40 ชั่วโมง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE ในการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) เครื่องมือนิเทศ ติดตามผล และเก็บรวบรวมข้อมูลผลการพัฒนาการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE ในการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 2.1) แบบทดสอบความรู้ ครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.2) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.3) แบบสอบถามสภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.4) แบบสังเกตชั้นเรียนและวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.5) แบบประเมินคุณภาพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.6) แบบประเมินความพึงพอใจการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE ในการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า
1. วิธีการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE ในการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีคุณภาพในระดับมากที่สุด และรายด้านมีคุณภาพในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) กระบวนการพัฒนา 2) ผลของกิจกรรมการนิเทศ ขั้นที่ 1-5
3) แนวคิดการพัฒนา 4) คุณค่าและประโยชน์
2. ผลการพัฒนาครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามขั้นตอนการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE พบว่า 2.1) ครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE มีความรู้ ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการพัฒนา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) = 3.45 2.3) ผลสำเร็จของการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE โดยรวมมีความสอดคล้องภายในของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครั้งที่ 1 ร้อยละ 75.50 ครั้งที่ 2 ร้อยละ 91.84 มีความก้าวหน้า ร้อยละ18.18 2.4) ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 3.59
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามขั้นตอนการนิเทศแบบมีส่วนร่วม PIDRE พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมทุกกิจกรรมการนิเทศ ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) = 4.49
โดยเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) ขั้นที่ 2 ขั้นให้ความรู้ (I:Infoming) 2) ขั้นที่ 1 วางแผนการนิเทศ (P : Plan) 3) ขั้นที่ 3 ขั้นดำเนินการนิเทศ (D : Do) 4) ขั้นที่ 4 การให้ขวัญกำลังใจ (R : Reinforcing) และ 5) ขั้นที่ 5 การประเมินผลผลิต (E : Evaluation)