การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาแบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ
Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเทศบาล1(บ้านโพธิ์กลาง)ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรี เบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ Active Learning
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านโพธิ์กลาง) กองการศึกษาเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน27คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 จำนวน8เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน30 ข้อและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เป็นX แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test(Dependent)
ผลกำรวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่5โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านโพธิ์กลาง) มีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 76.10/77.06
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้
แบบ Active Learning สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะดนตรีเบื้องต้นตามแนวการเรียนรู้
แบบ Active Learning ส าหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด