ชื่อผลงาน การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางยุพิน นามจิต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียม
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลการเตรียม
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Ramdom Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เกมการศึกษาและแบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test (One-sample test for the mean)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้ได้เกมการศึกษา จำนวน 12 เกม ได้แก่ เกมจัดหมวดหมู่ภาพผลไม้กับสัญลักษณ์เลขไทย ๑ – ๕ เกมจัดหมวดหมู่ภาพผลไม้กับสัญลักษณ์เลขอารบิก 1 – 5 เกมจัดหมวดหมู่ภาพสัตว์กับสัญลักษณ์เลขไทย ๖ –๑๐ เกมจัดหมวดหมู่ภาพสัตว์กับสัญลักษณ์เลขอารบิก 6– 10 เกมจัดหมวดหมู่สิ่งของต่าง ๆ กับสัญลักษณ์ 1 – 5 เกมจัดหมวดหมู่สิ่งของต่าง ๆ กับสัญลักษณ์ 6– 10 เกมโดมิโนตัวเลข เกมพื้นฐานการบวก 1- 5 เกมจัดหมวดหมู่รูปทรงเรขาคณิต เกมจัดหมวดหมู่และเรียงลำดับต่ำ – สูง เกมจับคู่รูปเรขาคณิตกับตัวเลขที่กำหนดให้ และเกมจับคู่ภาพเหมือน ที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้ในการจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยทุกเกมมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00
2. ผลการศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการวัดสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านเรขาคณิตสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 และภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01