ชื่อผลงาน การพัฒนาหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางยุพิน นามจิต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดเทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือภาพและแบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t test (One-sample test for the mean)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ได้หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม ที่มีคุณภาพดังนี้ เล่ม 1 การรู้ค่าจำนวนนับไม่เกินสิบ
มีคุณภาพดีมาก เล่ม 2 การเปรียบเทียบจำนวนของสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่ม มีคุณภาพดี เล่ม 3 การจัดอันดับที่ของสิ่งต่าง ๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดีมาก เล่ม 4 การรวมสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกินห้ามีคุณภาพดีมาก เล่ม 5 การเรียงลำดับความยาว / ความสูงของสิ่งต่าง ๆ ไม่เกินสามสิ่ง
มีคุณภาพดี เล่ม 6 การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดีมาก เล่ม 7
การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ ไม่เกินสามสิ่ง มีคุณภาพดี เล่ม 8 กิจกรรมหรือเหตุการณ์ในช่วงเวลา เช้า เที่ยง เย็น มีคุณภาพดี เล่ม 9 การเรียงลำดับกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
มีคุณภาพดี เล่ม 10 ตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ มีคุณภาพดีมาก เล่ม 11 รูปทรงเหมือนหรือคล้าย
มีคุณภาพดี เล่ม 12 รูปทรงแตกต่าง มีคุณภาพดีมาก
2. ผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการวัดสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านเรขาคณิตสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และโดยภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01