|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพของพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es ซึ่งได้ผ่านการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด และขอบข่ายการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลาง และเรียบเรียงสาระตามโครงสร้างทางคณิตศาสตร์และครอบคลุมรูปแบบสมการของจำนวนต่าง ๆ และศูนย์ ทุกรูปแบบที่มีโอกาสเกิดขึ้นในระดับประถมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ที่มีแบบแผนการทดลองเป็น O1xO2 โดยที่ O1 คือ คะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 x คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 O2 คือ คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิจัยพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบย่อยระหว่างเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 703.16 จากคะแนนเต็ม 875 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.36 แสดงว่าค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ E1 เท่ากับ 80.36 ส่วนผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.00 แสดงว่าค่าประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ E2 เท่ากับ 80.00 ดังนั้น ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es (E1/ E2) เท่ากับ 80.36/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) การหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7009 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.09 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวในการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es ร้อยละ 70.09
3) การหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ ที่เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7485 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.85 ซึ่งเห็นได้ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าโดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง สมการและการแก้สมการ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.66) เมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล (μ = 4.68, σ = 0.52) รองลงมา คือ ด้านครูผู้สอน (μ = 4.51, σ = 0.70)
|
โพสต์โดย พจณีย์ กาญจนเสนา : [17 ก.พ. 2562 เวลา 15:26 น.] อ่าน [4955] ไอพี : 171.6.233.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,317,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,013 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 97,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,330 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|