ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางมนรดา อ้อจันทึก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนดงสวางวิทยายน
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นครูประจำวิชาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองทุกขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.38 - 0.86 อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.20 - 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 - 0.85 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 91.28 / 88.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6906 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 69.06
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.34, S.D.=0.62)
จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 2W3P เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจต่อการเรียน สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข ช่วยแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี