ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตรา
ในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา รัตติการณ์ ไชยวรรณวงศ์ โรงเรียนบ้านแม่แพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการนำคะแนนก่อนเรียนไปลบคะแนนหลังเรียนแล้วหาค่า ร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นเพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/82.86 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 41.90
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่สะกดตรงมาตราในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.73