ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
ผู้วิจัย จ่าเอกหญิงวัชรี โชติรัตน์
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) พัฒนารูปแบบการประเมินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 3) ประเมินผลการใช้รูปแบบการประเมินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลการวิจัย ประกอบด้วย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม ปีการศึกษา 2561 รวมทั้งสิ้น 432 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย ได้ข้อสรุปดังนี้ 1) ได้ตัวบ่งชี้การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเสียสละ สามัคคี ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความกตัญญูกตเวที โดยแต่ละด้านประกอบด้วยตัวบ่งชี้สำคัญ 4 ตัวบ่งชี้ 2) รูปแบบการประเมินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในรอบปี เน้นการดำเนินการ 5 ขั้นตอน คือ (1) วิเคราะห์ทบทวนคุณลักษณะและตัวบ่งชี้ที่มุ่งประเด็น พร้อมกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์การตัดสิน (2) จัดทำ/ปรับปรุงคู่มือการประเมิน (3) บันทึกพฤติกรรมและรวบรวมข้อมูลตลอดปี (4) วิเคราะห์ ตัดสินผลการประเมินเป็นรายคนและระดับชั้นเรียน และ (5) รายงานผลการประเมินต่อผู้เกี่ยวข้อง และ 3) ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบ พบว่ารูปแบบมีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพและเป็นไปได้ในการปฏิบัติในระดับมาก ผู้ร่วมวิจัยมีความพึงพอใจและเกิดการเรียนรู้ในระดับมาก และนักเรียน ครู และผู้ปกครอง เห็นว่า รูปแบบการประเมินที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม และการนำไปใช้อย่างต่อเนื่องต่อไป