บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเกม Logic Ken สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกม Logic Ken 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกม Logic Ken กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพง ที่เรียนรายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนที่คละความสามารถเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เกม Logic Ken
แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับเกม Logic Ken จำนวน 4 แผน 4 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยมีความยากง่ายตั้งแต่ 0.42-0.76 และค่าอำนาจจำแนก 0.26 – 0.74 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกม Logic Ken เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัย พบว่า
1) เกม Logic Kenมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.15/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้เกม Logic Ken สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกม Logic Ken มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.57 ซึ่งมีความพึงพอใจในระดับมาก