ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน
โรงเรียนวัดโพธิยาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นางฐิติมณฑ์ ไพโรจน์บวร
ปีที่รายงาน 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนวัดโพธิยาราม สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน 8 ประการ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นการทำงาน รักความเป็นไทย จิตสาธารณะ เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ รวมถึงประเมินระดับความสำเร็จของการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model)โดยเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่างประชากร ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 127 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครู บุคลากร จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 55 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามความคิดเห็นจำนวน 4 ฉบับ และบันทึกข้อมูลจากข้อมูลโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window ผลการประเมิน สรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท พบว่าโดยภาพรวม ระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือโรงเรียนได้รับงบประมาณจากเงินบริจาค จากชุมชน ผู้ปกครอง ครู ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการเผยแพร่ และรายงานผลกิจกรรมสู่ชุมชน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน
4. การประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59)
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน 8 ประการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวินัย ( = 4.64) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
คือ ใฝ่เรียนรู้ ( = 4.52)
4.2 ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนก่อนและหลังการดำเนินการจากผลการประเมินของครูผู้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2559 ก่อนดำเนินการโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์และหลังดำเนินการโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ปีการศึกษา 2560 พบว่า หลังการดำเนินโครงการนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงกว่าก่อนดำเนินการทุกด้าน