ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ฐิติรัตน์ พาลเสือ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม (2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5(4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม จำนวน 38 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ด้วยการใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตามขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอนประกอบด้วย(1) แบบวิเคราะห์เอกสาร(2)แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทยในยุคปัจจุบัน(3) หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดรักษ์การอ่าน จำนวน 10 เล่ม (4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ 7 ขั้นตอนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 แผน(5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ(6)แบบประเมินนิสัยรักการอ่าน(7)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Model ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถ ในการอ่านจับใจความ นิสัยรักการอ่าน ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบTHITIRAT Modelเพื่อสงเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านพบว่า สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ครูยังคงเน้นการบรรยายเนื้อหาเป็นหลัก ไม่มีรูปแบบการสอน เทคนิควิธีการสอน และกระบวนการจัด การเรียนการสอนที่แปลกใหม่ ไม่น่าสนใจ ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนน้อย สื่อ อุปกรณ์ไม่เพียงพอ เก่าและขาดคุณภาพ ขาดการค้นคว้าหาข้อมูล ความรู้จากแหล่งต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่มีการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ไม่ได้ฝึกกำกับการเรียนรู้ของตนเอง ไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง
2.การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ขั้นตอนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาตาม หลักการ และแนวคิดรูปแบบการสอนของทิศนา แขมมณีผสมผสานกับกระบวนการวิจัยและพัฒนาโดยมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนองและสิ่งสนับสนุน รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการสอน 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (The leading = T) 2) ขั้นการเรียนการสอน (Instructive = I) 3) ขั้นฝึกฝนผู้เรียน (Train = T) 4) ขั้นความสามารถในการอ่าน (Information = I) 5) ขั้นทบทวนความรู้ (Review = R) 6) ขั้นประยุกต์ใช้ (Application = A) 7) ขั้นประเมินผล (Tax = T) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่ารูปแบบการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกัน(IOC = 096)
3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5พบว่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบTHITIRAT Modelมีค่าเท่ากับ 98.56/97.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ THITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สรุปผลดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบTHITIRAT Modelเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
4.2 นักเรียนมีทักษะนิสัยรักการอ่านโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.54
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1ที่เรียนด้วยรูปแบบ การเรียนการสอนแบบTHITIRAT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62