ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็น
ชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางนิธินันท์ ธนะจิตต์สิน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มุ่งพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมเพื่อให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการทำงาน และการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นคว้าและสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน จากการเรียนด้วย ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน ได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 จำนวน 13 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.48 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.30 ถึง 0.65 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบ t (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.50/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7415 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน (= 83.58) สูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน (=36.50) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนจากชุดการสอนชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ มีผลทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้มากขึ้น มีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจมาก จึงเหมาะสมที่จะใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จึงเป็นแนวทางหนึ่งสำหรับครูในการนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมไปใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น