ผู้วิจัย นางสาวนริศรา วงศ์วีระประเสริฐ
สถานที่ โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 43 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมาซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.42/81.94 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชา
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลจากการดำเนินการวิจัย เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ประกอบรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และยังส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงตามไปด้วย