ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ
ชื่อผู้รายงาน นางธีระภา ธรรมราช
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แบบร่วมมือ กลุ่มประชากร เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดบ่อแดง(จอกประชานุกูล) จำนวน 20 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือจำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.32/83.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ ปรากฏว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมืออย่างเห็นได้ชัด (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ ปรากฏว่า นักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าระดับความพึงพอใจ โดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ () มีค่าเท่ากับ 2.72 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก