|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี 3) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี ประชากร ประกอบด้วย โรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระแก้วจำนวน 18 โรงเรียน ผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสระแก้ว จำนวน 623 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัด การปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการจับสลาก โดยเขียนชื่อโรงเรียน จับสลากตามจำนวน กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการเทียบตามอัตราส่วน ได้โรงเรียน จำนวน 5 โรงเรียน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 234 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู้พื้นฐานอาชีพ, แบบสรุปการสนทนากลุ่ม(Focus Group) ขององค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี และแบบประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าความถี่ ( Frequency ) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และค่าร้อยละ(Percentage
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี มี 2 องค์ประกอบหลักได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพ มี 5 รูปแบบ ได้แก่ 1) การสอนบูรณาการแบบสอดแทรก โดยผู้สอนคนเดียว 2) การสอนบูรณาการแบบขนาน 3) การบูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 4) การบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5) แบบโครงการ และองค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาสู่พื้นฐานอาชีพ ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้ 1) ศึกษาหลักสูตร/เอกสารประกอบหลักสูตร/ วิเคราะห์หลักสูตร 2) กำหนดการสอน/หัวข้อสาระการเรียนรู้/ออกแบบการเรียนรู้ / วิเคราะห์ผังความคิด 3) วางแผนการสอน/กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ /กำหนดเนื้อเรื่อง/เนื้อเรื่องย่อย/ ขอบเขต/เวลา 4) เขียนแผนการสอน/กำหนดกิจกรรมและวิธีการดำเนินกิจกรรมการ 5) ปฏิบัติการสอน 6) ประเมินผล
ตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย และนำมาปรับปรุงพัฒนาการสอน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี ประกอบด้วย มี 5 รูปแบบ จำนวน 30 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การสอนบูรณาการแบบสอดแทรก โดยผู้สอนคนเดียว จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 2) การสอนบูรณาการแบบขนาน จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 3) การบูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 4) การบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ 5) แบบโครงการ จำนวน 6 ตัวบ่งชี้
3. ประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะวิชาการสู่พื้นฐานอาชีพของโรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี โดยรวม คิดเป็นร้อยละ 95.27 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ในด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.26 ความเป็นไปได้ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.40 และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.15
|
โพสต์โดย จอย : [14 ก.พ. 2562 เวลา 09:25 น.] อ่าน [4756] ไอพี : 119.42.67.228
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,206 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 158,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 806 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|